Nên mua Tôm Biển tươi hay mua Tôm Biển đông lạnh?

Khi tôm được bắt từ Biển lên, thời gian là yếu tố mang tính quyết định độ tươi của Tôm. Vì nó có thể hỏng chỉ trong vài giờ sau khi chết.

Vì sao Tôm nhanh hỏng?

Hệ tiêu hóa của tôm nằm ngay dưới phần đầu, phía trên mang tôm. Nó bao gồm cả một tuyến giải phóng các enzyme phân hủy sau khi tôm chết.

Các enzyme trong các dịch này nhanh chóng phân giải phần thịt, làm thịt bị nhũn. Hầu hết các enzyme này đều từ gan tụy, một tuyến nhỏ ở gốc đầu, do đó loại bỏ phần đầu càng sớm càng tốt sẽ làm chậm quá trình thối hỏng của tôm.

Vậy bảo quản Tôm cách nào là tối ưu nhất?

via GIPHY

 

Cách 1: Ngay sau khi đánh bắt , lúc Tôm còn nhảy tanh tách. Chúng được cấp đông siêu tốc ở -20 độ. Cách bảo quản này giúp ta vẫn  giữ được nguyên cấu trúc đầu Tôm. (Vỏ và hầu hết phần đầu không ăn được, tuy nhiên nhiều khách rất thích vì chúng được sử dụng để làm nước dùng đậm vị). Khi nấu rã đông nhanh dưới vòi nước chảy và chế biến ngay có thể giữ được hương vị và chất lượng Tôm tối ưu nhất.

tom-the-dam
Tôm thẻ còn nhảy tanh tách được làm sạch, chia hộp tiện lợi và cấp đông sâu.

 

Cách 2: Còn nếu khi đánh bắt lên Tôm đã chết, cần loại bỏ nhanh phần đầu, sau đó ủ đá hoặc cấp đông sâu. Với những khách thích sự thuận tiện và cần đảm bảo chất lượng cao cho trẻ nhỏ,có thể yêu cầu bóc nõn (loại đỏ đầu , vỏ , chỉ đối với tôm còn nhảy luôn). Sáu đó cấp đông sâu là an toàn nhất.

Bóc nõn tôm theo yêu cầu
Tôm sống được bóc nõn theo yêu cầu của khách

Ngoài ra còn số cách chế biến Tôm ngay khi vừa đánh bắt lên để giữ chất lượng tôm như: Bóc nõn tôm quết làm chả; Hoặc hấp nguyên con sấy phơi làm tôm khô.

Chả tôm túi 250
Chả Tôm được quết ngay khi đánh bắt lên

Tôm có thể bảo quản bao lâu sau khi mua?

tom-rang-bien
Tôm còn nhảy tanh tách. Chúng được cấp đông siêu tốc ở -20 độ.

Đối với Tôm tươi: Dù là bảo quản ngăn mát tủ lạnh hay ủ đá .Tôm tươi chỉ có thể bảo quản trong khoảng vài giờ đồng hồ. Đặt biệt nếu tôm còn để nguyên đầu.

Đối với Tôm bảo quản tủ đông gia đình: với công suất nhỏ và lượng đồ trong tủ gia đình nhiều. Tôm bảo quản chỉ trong tối đa 1 tháng, ngôn nhất là ăn trong 1-2 tuần.

Đối với tủ đông công nghiệp: có thể trữ đông trong 3 tháng tùy vào cách sơ chế và đóng gói Tôm.

Một số lưu ý: Không rã đông nhiều lần: Khi đã rã đông, tôm không nên được cấp đông lại vì điều này sẽ làm giảm chất lượng và an toàn thực phẩm.

Xem Thêm 

  1. Cách nào rã đông cá tôm mực ngon nhất ? 
  2. Quy trình đặt cá, tôm, mực của 369fish như thế nào?
  3. Giá các loại Tôm bao nhiêu?

 

Bài viết liên quan

ca-thu-chien

Tại sao chúng ta phải nấu ăn?

Có nhiều lý do để nấu ăn, nhưng về cơ bản, sự tồn tại của chúng ta xoay quanh khả năng này. Nấu làm cho thực phẩm trở nên dễ ăn hơn và vì vậy, làm giảm thời gian cần

Lợi ích ăn cá biển mang lại ?

Ăn cá biển mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm: 1. **Cung cấp axit béo omega-3**: Cá biển, đặc biệt là các loại cá béo chứa nhiều axit béo omega-3, có lợi cho tim mạch, giúp giảm